kiến thức y khoa

Bệnh tim mạch và cách phòng tránh
[ Cập nhật vào ngày (16/11/2022) ]

Bệnh lý tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Tại Việt Nam, cứ 100 trường hợp tử vong thì có tới 77 trường hợp là do các bệnh không lây nhiễm. Trong đó, nguyên nhân do bệnh tim mạch với tỷ lệ 31%, ung thư chiếm 19%, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD) 6%, đái tháo đường 4%. Các bệnh không lây nhiễm khác 18%.


Bệnh tim mạch được hiểu đơn thuần là các rối loạn tại tim và mạch máu. Những năm gần đây các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các bệnh tim mạch đang có xu hướng ngày càng tăng và gặp ở mọi lứa tuổi. 

6 nhóm đối tượng thường có nguy cơ cao mắc bệnh tim mạch như: Những người hay hút thuốc lá, thuốc lào; Những người ăn nhiều muối, ăn nhiều chất béo và Cholesterol; Những người ít hoạt động thể lực; Những người thừa cân, béo phì; Những người hay lo âu, căng thẳng kéo dài; Những người bị rối loạn mỡ máu.

Một số triệu chứng của bệnh tim mạch:

Dấu hiệu khó thở: Người bệnh có thể thấy khó thở khi hoạt động gắng sức và mức độ khó thở ngày càng tăng hoặc người bệnh xuất hiện khó thở khi ngủ đặc biệt về ban đêm, có lúc phải ngồi dậy để thở…

Đau tức ngực: Mức độ đau ban đầu có thể chỉ xuất hiện đau khi gắng sức, sau xuất hiện cả khi nghỉ ngơi, cảm giác như có vật gì đó đè nặng vào ngực hoặc một số trường hợp đau như dao đâm...

Các biểu hiện do tích nước:  Phù mặt, phù mi mắt, mắt cá chân hoặc cẳng chân...; Cảm giác hồi hộp, nhịp tim không đều; Chóng mặt, ngất, xỉu..

Ngoài ra còn có triệu chứng khác ở ngoài cơ quan tim mạch như ho dai dẳng, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, ăn uống khó tiêu…

Các biện pháp phòng tránh bệnh tim mạch, bao gồm:

Chế độ ăn giảm muối, giảm mỡ, giảm tinh bột. Có thể thực hiện bằng cách giảm lượng muối trong khi nấu nướng, hạn chế dùng thêm muối hoặc nước chấm ở bàn ăn, hạn chế sử dụng thức ăn nhanh, món ăn công nghiệp, đồ hộp...

Tăng cường ăn cá, rau quả xanh, ngũ cốc... Chất xơ trong rau quả giúp nhuận tràng, giảm áp lực ổ bụng, tăng đào thải các Cholesteron trong thành mạch máu giúp mạch máu mềm mại đàn hồi tốt, chống được xơ vữa.

Hạn chế sử dụng bia rượu. Rượu bia làm tăng huyết áp, triglycerit (một loại chất béo) trong máu và cân nặng cơ thể, dẫn tới các bệnh tim mạch. Những người có tiền sử cao huyết áp sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh tim và đột quỵ khi uống bia rượu.

Không hút thuốc lá, thuốc lào.

Thường xuyên rèn luyện tập thể dục thể thao khoảng 30 phút – 45 phút/ ngày/ mỗi tuần giúp giảm đường, mỡ, huyết áp và tránh được những bệnh tim mạch, nâng cao thể chất, tinh thần.




Hoàng Thị Thúy Kiều Em – Tổ TTGDSK - TTYT huyện Thoại Sơn




Text/HTML

Thông báo


Tìm kiếm

Thư viện ảnh

thư viện VIDEO